Nhiều doanh nghiệp bán lẻ truyền thống đang dần đầu tư vào các kênh bán Online như Website, Facebook, Instagram, Zalo,… để hợp với xu thế & kết nối lâu dài với khách hàng. Tuy vậy, doanh nghiệp vẫn chưa kết nối được lượng lớn khách mua tại cửa hàng lên online, tăng khả năng mua hàng và giá trị vòng đời khách (lifetime value) mang lại cho thương hiệu. 

Tại sao cần kết nối khách hàng từ Offline lên Online?

  • Mua sắm online đang là xu hướng, khách ưng ý khi mua tại cửa hàng có xu hướng dễ mua sắm nhiều lần nữa trên Online

  • Khách không kết nối với doanh nghiệp trên Online, doanh nghiệp khi chạy quảng cáo không tiếp cận lại được tập khách hàng này 

  • Thuyết phục khách hàng cũ bằng cách gọi điện, nhắn tin SMS tốn chi phí, kém hiệu quả và khó đo lường

  • Nếu khách chỉ mua tại cửa hàng, doanh nghiệp khó có đủ dữ liệu về hành vi, thói quen mua sắm của khách để quảng cáo cá nhân hóa và chăm sóc khách hàng tốt hơn.

  • ...

Chi phí để bán lại cho khách hàng cũ tiết kiệm từ 5 - 7 lần so với việc tìm kiếm khách hàng mới. Chính vì vậy, kéo khách từ offline lên online có ý nghĩa cả ngắn hạn và dài hạn cho doanh nghiệp, và không có lí do nào để bỏ lỡ một “mỏ vàng” như vậy.

Cần chuẩn bị gì để kết nối khách hàng Offline lên Online và ngược lại

Việc kết nối dữ liệu giữa kênh Online và Offline là yếu tố vô cùng quan trọng. Cách đơn giản nhất để thực hiện là doanh nghiệp hãy lựa chọn mô hình kinh doanh Omnichannel: Bán hàng đa kênh - Quản lý tập trung .

Các nhà bán lẻ sẽ cần một hệ thống vận hành thông suốt, tốc độ nhanh và hạn chế sự cố. Nền tảng Omnichannel Haravan giúp tăng chất lượng vận hành, tiết kiệm thời gian xử lý và đồng bộ dữ liệu kinh doanh quan trọng giữa các kênh bán hàng. Từ đó mang đến trải nghiệm nhất quán cho khách hàng trên cả Offline (cửa hàng) lẫn Online (Website, Facebook, Shopee, Tiki, Lazada,...) và tăng tỷ lệ ra đơn hàng thành công.

Bí quyết mang khách hàng từ Offline lên Online

Các doanh nghiệp truyền thống có thể thử nhiều cách để thuyết phục khách hàng mua sắm trên kênh Online của mình.

  1. Sử dụng QR code 

  • Với một mã code đặt tại bàn thu ngân, phòng thay đồ, trên hóa đơn,... kèm ưu đãi khi mua sắm trên Online, Shop có thể điều hướng khách ghé thăm gian hàng Online của mình (website, Facebook, sàn TMĐT).

  • Hoặc dùng QR code để đưa khách vào luồng chatbot trên Messenger của Shop. Bằng cách này, Shop có thể gửi tin nhắn/voucher mua sắm Online cũng như các ưu đãi chăm sóc khách hàng khác qua Messenger. 

  • Vào giờ cao điểm, nhân viên có thể hướng dẫn khách quét QR code nhận mã giảm giá và quay lại mua sắm trong giờ thấp điểm hoặc mua Online, tránh để khách chờ đợi.

Bạn có thể xem hướng dẫn: 

  1. Một số ý tưởng để đưa khách hàng từ offline lên online

Một cách khác để khuyến khích khách mua trên Online (và mua thường xuyên hơn) là các chương trình tích điểm, chăm sóc khách hàng thân thiết.

Dù khách mua trên Online hay Offline, hệ thống đều xác định được khách hàng để tích điểm. Khi khách đủ điểm sẽ có ưu đãi giảm giá riêng hoặc quà tặng.

Khách hàng khi đã đến cửa hàng và ưng ý với sản phẩm, họ có thể tin tưởng mua sắm trên gian hàng online của Shop thêm nhiều lần nữa. Vừa tiện lợi, tiết kiệm thời gian mà vẫn nhận được các ưu đãi tích điểm như khi mua tại cửa hàng.

Ngoài ra, một vài ý tưởng khác mà Shop có thể triển khai để đưa khách hàng từ Offline lên Online

  • Áp dụng khuyến mãi giảm giá/ giao hàng miễn phí cho kênh Online

  • Hỗ trợ khách lưu ảnh sản phẩm tại cửa hàng và tìm mua sau trên Online

  • Gửi email đến tệp khách hàng từng mua tại cửa hàng

  • ...

Bạn có thể quan tâm: 

Chúc bạn kinh doanh thành công!