MỤC LỤC


Đối với các nhà bán hàng đang hoạt động kinh doanh trên nền tảng Facebook sẽ rất dễ bị mắc phải một số trường hợp vi phạm chính sách từ Facebook mà không rõ nguyên nhân và cần khắc phục như thế nào. Chính vì vậy, dưới đây là tổng hợp một số lưu ý tránh vi phạm chính sách cộng đồng của Facebook mà nhà bán hàng cần quan tâm để hỗ trợ cho việc hoạt động được hiệu quả hơn. 


1. Các dấu hiệu vi phạm chính sách cộng đồng từ Facebook

Bạn sẽ dễ dàng nhận biết mình đang vi phạm chính sách cộng đồng từ Facebook thông qua một số dấu hiệu sau đây: 

  • Chất lượng trạng thái trang: báo vi phạm chính sách.

  • Nhận được email thông báo vi phạm, nhắc nhở hoặc cấm. 

  • Trong tài khoản doanh nghiệp Facebook Business hiện cảnh báo nhắc nhở.

  • Không thể thiết lập và chạy quảng cáo Facebook Ads.

  • Không thể thực hiện kết nối trang vào tài khoản HaraSocial.

  • Các dữ liệu tin nhắn hoặc bình luận từ Facebook bị thiếu.

  • Gửi tin nhắn bị ngắt quãng, có tin gửi được tin không.

  • Và một số dấu hiệu nhận biết khác… 


2. Các hành động dẫn đến việc vi phạm chính sách cộng đồng từ Facebook

Dưới đây là tổng hợp sơ lược một số hành động dễ dẫn đến việc vi phạm mà các nhà bán hàng hay mắc phải:

  • Gửi bình luận mời gọi khách hàng chốt đơn mua hàng, đặt hàng, xem website, like, share hoặc một số hành động khác.

  • Mời gọi khách hàng để lại số điện thoại, thông tin liên hệ, địa chỉ… tại bình luận.

  • Mời gọi khách hàng liên hệ với page, nhắn tin inbox, gửi tin đến trang.

  • Gửi link website, landing page, group…

  • Ngôn từ bình luận thiếu lịch sự, tôn trọng khách hàng, phân biệt đối xử.

  • Gửi bình luận spam nhiều lần: lặp đi lặp lại 1 từ cụm từ nhiều lần - Facebook sẽ đánh giá theo tỷ lệ lặp từ.

  • Gửi bình luận thông tin sản phẩm, dịch vụ.


3. Một số ví dụ chi tiết về nội dung vi phạm chính sách

  1. Sản phẩm giả mạo hoặc làm giả.

Ví dụ: Một người bán hàng online trên Facebook bán đồng hồ giả mạo thương hiệu lớn, với giá rẻ hơn so với giá gốc của sản phẩm.

Lý do vi phạm: Bán hàng giả mạo thương hiệu lớn là vi phạm vì đó là sản phẩm giả, không được ủy quyền bởi nhà sản xuất của thương hiệu đó. Điều này có thể gây hại cho người tiêu dùng và làm giảm uy tín của thương hiệu.

  1. Quảng cáo gây hiểu nhầm hoặc lừa dối

Ví dụ: Một công ty bán hàng online trên Facebook có quảng cáo "Mua ngay sản phẩm giảm cân thần tốc, giảm 10kg chỉ trong 1 tuần!" tuy nhiên sản phẩm không có hiệu quả như vậy.

Lý do vi phạm: Quảng cáo này vi phạm vì nó làm người tiêu dùng tin rằng sản phẩm có thể giảm cân nhanh chóng, trong khi thực tế không có hiệu quả như vậy. Điều này là lừa dối và có thể gây hại cho người tiêu dùng.

  1. Lừa đảo và gian lận

Ví dụ: Một người bán hàng online trên Facebook yêu cầu người tiêu dùng cung cấp thông tin thẻ tín dụng để được giảm giá, nhưng sau đó lại sử dụng thông tin này để thực hiện các giao dịch lừa đảo.

Lý do vi phạm: Hành vi này vi phạm vì nó là lừa đảo, sử dụng thông tin của người tiêu dùng để thực hiện các giao dịch bất hợp pháp. Điều này có thể gây hại cho người tiêu dùng và làm giảm uy tín của nền tảng.

  1. Spam và tin nhắn không được phép

Ví dụ: Một người bán hàng online trên Facebook gửi hàng chục tin nhắn đến người dùng khác, mời họ mua sản phẩm, mặc dù họ không quan tâm.

Lý do vi phạm: Hành vi này vi phạm vì đó là spam, gửi tin nhắn không được yêu cầu đến người dùng khác. Điều này có thể gây phiền toái và làm giảm uy tín của nền tảng.

  1. Nội dung không phù hợp hoặc xúc phạm

Ví dụ: Một người bán hàng online trên Facebook đăng tải hình ảnh khỏa thân để quảng cáo sản phẩm, nhưng hình ảnh này không phù hợp và xúc phạm người dùng.

Lý do vi phạm: Hành vi này vi phạm vì hình ảnh không phù hợp và xúc phạm người dùng. Điều này có thể gây hại cho người dùng và làm giảm uy tín của nền tảng.

  1. Sản phẩm chưa được phê duyệt hoặc không an toàn

Ví dụ: Một người bán hàng online trên Facebook bán sản phẩm thực phẩm chức năng không được cấp phép bởi cơ quan có thẩm quyền, và sản phẩm này có thể gây hại cho người tiêu dùng.

Lý do vi phạm: Hành vi này vi phạm vì sản phẩm không được cấp phép và có thể gây hại cho người tiêu dùng. Điều này có thể gây hại cho người tiêu dùng và làm giảm uy tín của nền tảng.

  1. Tuyên bố sai lệch hoặc gây hiểu nhầm về sản phẩm

Ví dụ: Một người bán hàng online trên Facebook tuyên bố rằng sản phẩm của họ có thể chữa khỏi bệnh ung thư, nhưng không có bằng chứng khoa học để chứng minh.

Lý do vi phạm: Hành vi này vi phạm vì tuyên bố này sai lệch hoặc gây hiểu nhầm, không có bằng chứng khoa học để chứng minh. Điều này có thể gây hại cho người tiêu dùng và làm giảm uy tín của nền tảng.

  1. Thực hành kinh doanh không công bằng hoặc gây hiểu nhầm

Ví dụ: Một người bán hàng online trên Facebook hứa tặng sản phẩm miễn phí cho người tiêu dùng, nhưng sau đó yêu cầu họ trả phí vận chuyển cao.

Lý do vi phạm: Hành vi này vi phạm vì nó gây hiểu nhầm, hứa hẹn một điều gì đó nhưng thực tế không thực hiện. Điều này có thể gây hại cho người tiêu dùng và làm giảm uy tín của nền tảng.

  1. Không tuân thủ chính sách quảng cáo

Ví dụ: Một người bán hàng online trên Facebook quảng cáo sản phẩm bị cấm bán trên nền tảng này, như vũ khí hoặc thuốc lá.

Lý do vi phạm: Hành vi này vi phạm vì quảng cáo sản phẩm bị cấm bán không được phép trên nền tảng. Điều này có thể gây hại cho người tiêu dùng và làm giảm uy tín của nền tảng.

  1. Vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Ví dụ: Một người bán hàng online trên Facebook bán sản phẩm có thương hiệu và logo của công ty khác mà không được phép sử dụng.

Lý do vi phạm: Hành vi này vi phạm vì sử dụng thương hiệu và logo của công ty khác mà không được phép. Điều này có thể gây hại cho công ty khác và làm giảm uy tín của nền tảng.

  1. Sử dụng trái phép tài sản thương hiệu của Facebook

Ví dụ: Một người bán hàng online trên Facebook sử dụng logo của Facebook để quảng cáo sản phẩm của mình mà không được phép.

Lý do vi phạm: Hành vi này vi phạm vì sử dụng logo của Facebook mà không được phép. Điều này có thể gây hại cho Facebook và làm giảm uy tín của nền tảng.

  1. Không cung cấp chính sách hoàn trả và đổi trả rõ ràng

Ví dụ: Một người bán hàng online trên Facebook không cung cấp chính sách hoàn trả và đổi trả sản phẩm rõ ràng, khiến người tiêu dùng không biết cách giải quyết khi có vấn đề với sản phẩm.

Lý do vi phạm: Hành vi này vi phạm vì không cung cấp chính sách hoàn trả và đổi trả sản phẩm rõ ràng, khiến người tiêu dùng không thể giải quyết vấn đề với sản phẩm. Điều này có thể gây hại cho người tiêu dùng và làm giảm uy tín của nền tảng.


Tham khảo thêm các chính sách tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook tại đây:


4. Cách phòng tránh vi phạm chính sách cộng đồng của Facebook

Đây là một số cách thức phòng tránh mà nhà bán hàng có thể tham khảo:

- Kiểm soát lại các nội dung trả lời mẫu, tránh sử dụng các mẫu liên quan đến việc: kêu gọi mua hàng, kêu gọi nhắn tin inbox, kêu gọi gọi cho shop, gửi link. Cần soạn các mẫu nội dung mới theo hướng chăm sóc hỗ trợ khách hàng.

- Sử dụng công cụ gửi tin nhắn riêng (private reply) tại bình luận để điều hướng hội thoại vào tin nhắn inbox. 

- Thiết kế nhiều mẫu nội phản hồi bình luận trong các công cụ như Livestream, Tin bán hàng, kịch bản chatbot tự động.

- Bạn cần sử dụng các trường cá nhân hoá như họ tên, giới tính, đại từ nhân xưng… để tránh trùng lặp nội dung. Trong trường hợp nếu bạn có hàng trăm bình luận cần trả lời mỗi ngày, bạn cũng có thể bật thêm cấu hình “Giới hạn phản hồi bình luận cho khách hàng 1 lần trên 1 bài viết”.

- Sử dụng Facebook Suite Inbox để nhắn tin.

- Đào tạo hướng dẫn nội bộ để tránh vi phạm.

- Gọi điện cho khách nếu thật sự cần gấp.


Nếu quý khách có bất kỳ thắc mắc nào, xin vui lòng gửi yêu cầu hỗ trợ thông qua các kênh:

Cám ơn quý khách hàng !